CÀ MAU : ĐẨY NHANH XÂY DỰNG SẢN PHẨM OCOP CHẤT LƯỢNG CAO

(KTNT) Cà Mau: Xây dựng sản phẩm OCOP chất lượng cao

Giai đoạn 2021-2025, ngoài nâng chất 33 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận, tỉnh Cà Mau sẽ xây dựng thêm ít nhất 5 sản phẩm đạt 5 sao và 90 sản phẩm khác đạt từ 3-4 sao.

Đi lên trong thế khó

Cà Mau 03 mặt giáp biển, bờ biển dài 254km, khí hậu đất đai thích hơp phát triển cây trồng vật nuôi nên lợi thế của Cà Mau có nhiều sản phẩm nông nghiệp có thể tham gia chương trình OCOP. Sau 10 năm thực hiện chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới với 43/82 xã được công nhận đã làm diện mạo nông thôn Cà Mau ngày càng khởi sắc, kết cấu hạ tầng được phát triển, đời sống người dân được nâng cao. Tuy là điều kiện tốt để Cà Mau thực hiện chương trình OCOP. Nhưng về căn bản, Cà Mau vẫn là tỉnh vùng sâu vùng xa, hạ tầng giao thông sông ngòi chằng chịt, hệ thống thủy lợi kém cần nguồn vốn lớn tu bổ nạo vét hàng năm. Hơn nữa, tổ chức sản xuất qui mô nhỏ lẻ manh mún còn nhiều tồn tại, giá trị nông sản còn thấp chưa ổn định bền vững. Tiêu thụ nông sản chủ yếu ở dạng thô sơ chế, công nghiệp dịch vụ ngành nghề nông thôn còn ở mức thấp nên năng lực nhận thức thực hiện chương trình OCOP còn rât nhiều hạn chế.

Năm 2019-2020, diễn biến dịch Covid 19 phức tạp, dịch tả lợn Châu phi hoành hành những Cà Mau vẫn nỗ lực vượt bậc trong thực hiện chương trình OCOP sản phẩm. Chỉ riêng năm 2020, tỉnh Cà Mau đã có 37 sản phẩm được tiêu chuẩn hóa, vượt 48% so với 25 sản phẩm kế hoạch đề ra. Có 33 sản phẩm được công nhận, chứng nhận sản phẩm OCOP, vượt 32% so với 25 sản phẩm của kế hoạch năm 2020. Trong đó, có 3 sản phẩm đạt 4 sao và 30 sản phẩm đạt 3 sao, vượt 230% so với mục tiêu kế hoạch đặt ra. Các sản phẩm OCOP chủ yếu là thuộc nhóm thực phẩm, Cua, tôm, ba khía, thòi lòi, cá khô bổi (cá sặc), ba khía muối, chả cá phi, dưa bồn bồn, bánh phồng hàu, bánh phồng tôm….đây được xem là các đặc sản nổi tiếng của tỉnh Cà Mau. Trong đó, nhiều nhất là các sản phẩm từ tôm, như bánh phồng tôm (38% tôm), bánh phồng tôm (tôm sú), bánh phồng tôm (tôm đất), tôm khô, tôm rang, chà bông tôm, tôm khô sinh thái, tôm xẻ, tôm khô tách vỏ,… Các sản phẩm khác từ cua, cá… cũng đang hứa hẹn nhiều thị trường tiềm năng trong ngoài nước.

Sản phẩm OCOP Mật ong RUM CM, được đóng chai từ mật ong tự nhiên rừng U Minh Cà Mau. Chủ thể: Hộ kinh doanh RUM CM. Địa chỉ: Số 29 Nguyễn Thái Học, Phường 7, Thành Phố Cà Mau

Đang đà cất cánh

Để đạt được những thành công vừa qua, đó là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền các cấp và sự ủng hộ của người dân, của các doanh nghiệp địa phương. Nhưng để thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030, thực hiện thành công mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh Cà Mau trong thời gian tới, thì sự nỗ lực của các ngành các cấp, của người dân còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa.

Theo ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tổ chức thực hiện Đề án Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm, UBND tỉnh Cà Mau đã xây dựng lộ trình thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện Đề án đạt hiệu quả, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau, thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Du khách thích thú xem người dân đặt bắt cua tự nhiên tại Trạm dừng chân Tư Tỵ. Đây là mô hình du lịch trãi nghiệm mà Cà Mau đưa vào chương trình OCOP

Trạm dừng chân Tư Tỵ, Thị Trấn Rạch Gốc, nằm trên đường đi Đất Mũi Cà Mau đoạn qua huyện Ngọc Hiển. Đây là 01 trong 05 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tiêu biểu cuả địa phương tỉnh Cà Mau.

Sản phẩm OCOP đũa làm bằng cây đước tại điểm trưng bày Công ty TNHH Tư Tỵ. Từ lâu, đũa đước Cà Mau nổi tiếng bền đẹp theo thời gian dù giá rất rẻ.

Theo ông Sử, trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Cà Mau đưa ra mục tiêu phấn đấu có ít nhất 5 sản phẩm đạt 5 sao và 90 sản phẩm đạt 3-4 sao. Trong đó, xây dựng và phát triển các mô hình du lịch đưa vào chương trình OCOP như: du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng…

Trước mắt, trong năm 2021, tỉnh Cà Mau phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm, trong đó, công nhận ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 – 4 sao. Đồng thời nâng hạng ít nhất 3 sản phẩm được công nhận trong năm 2020 từ 3 sao lên 4 sao. Song song đó là phát triển và nâng cấp ít nhất 28 – 30 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP. Có 100% cán bộ OCOP các cấp, 100% cán bộ lãnh đạo đương nhiệm các chủ thể OCOP và 50% người lao động OCOP với trình độ phù hợp cho từng đối tượng.

Du khách hào hứng với trãi nghiệm lấy tổ ong mật có đường kính hơn 1m trong rừng U Minh tại khu Du lịch Hương Tràm, huyện U Minh Cà Mau. Để du khách trãi nghiệm cuộc sống người dân cũng là một sản phẩm OCOP đang được Cà Mau chú trọng xây dựng.

Vộp và tôm sú, hai sản vật có nhiều vùng ngập mặn Cà Mau. Với bờ biển dài 254km với nhiều sản vật tôm sò cua cá tự nhiên, Cà Mau có thể mạnh trong xây dựng chương trình OCOP ngành hàng thực phẩm.

Nguồn kinh phí thực hiện giai đoạn 2021 – 2025 là hơn 302 tỷ đồng, trong đó vốn chủ thể tham gia là hơn 102 tỷ đồng. Ngoài ra, còn lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án trên địa bàn, nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác để tập trung phát triển sản xuất.

Trong đó, chú trọng các sản phẩm truyền thống, sản phẩm lợi thế, có khả năng cạnh tranh trên thị trường, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Đồng thời, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các chủ thể sản xuất phát triển bền vững các sản phẩm OCOP.

Để thực hiện tốt chương trình giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ tăng nguồn lực đầu tư cho chương trình OCOP thông qua các chương trình mục tiêu Quốc gia. Xây dựng các tiêu chí cụ thể làm căn cứ phân bổ nguồn vốn đầu tư cho chương trình OCCOP, trong đó cần có các tiêu chí hỗ trợ đặc thù như: xã có diện tích rộng; đơn vị thuộc địa bàn khó khăn, xuất phát điểm thấp, đơn vị ở vùng sâu vùng xa, vùng có kết cấu hạ tầng không cao. Ngoài ra, đối với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, UBND Tỉnh Cà Mau còn kiến nghị cần chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT cùng các Bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách tín dụng đặc thù hỗ trợ các đối tượng chủ thể tham gia chương trình OCOP, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết được nhu cầu về vốn, đảm bảo phục vụ chương trình OCOP đến năm 2025.

BOX

Ông Dương Vũ Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương Cà Mau cho biết Sở đã hỗ trợ xây dựng 5 điểm ưu tiên trưng bày giới thiệu và bán 33 sản phẩm OCOP đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020 cấp tỉnh vừa qua gồm: Công ty TNHH Thương mại – Du lịch Ánh Nguyệt; Phòng trưng bày đặc sản Cà Mau (Trung tâm Khuyến công Cà Mau), Công ty TNHH Năm Phương Đất Mũi, xã Đất Mũi, Công ty TNHH Tư Tỵ, Thị trấn Rạch Gốc ( Trạm dừng chân Tư Tỵ), Công ty TNHH Xăng dầu Kim Minh (Chi nhánh 2). Theo ông, để thực hiện thành công kênh phân phối thông qua các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP liên kết với hoạt động du lịch, chúng tôi rất cần sự chung tay, góp sức của các ngành, các cấp và toàn xã hội, từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, một sự cộng đồng gắn kết trách nhiệm để chăm lo cho nền sản xuất trong nước dựa trên cơ sở hàng hóa có chất lượng, có sức cạnh tranh cao, có sức đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội và xuất khẩu; đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển với tốc độ nhanh, bền vững trong tình hình mới.

Biểu Quân

Comments are closed.