CẦN THƠ THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU KHU VỰC ĐBSCL, THÔNG QUA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ E-COMMERCE B2B
VCCI Chi nhánh Cần Thơ đã phối hợp cùng với Tập đoàn Alibaba, ASL Corp tổ chức hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu khu vực ĐBSCL thông qua thương mại điện tử E- Commerce B2B”. Theo VCCI Cần Thơ, vùng ĐBSCL đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản, 71% sản lượng trái cây phục vụ cho xuất khẩu. Năm 2018 kim ngạch xuất khẩu của vùng ĐBSCL đạt 17,4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2017. Dù vậy vẫn còn khiêm tốn và chỉ bằng 7,1% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Hiện tại 49 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động chiếm 8% so với doanh nghiệp cả nước. Nhưng với qui mô nhỏ và vừa chiếm đến 94%, việc tiếp cận thương mại điện tử còn hạn chế, đa số chưa ứng dụng thương mại điện tử qua sàn trong nước và quốc tế; còn gặp khó khăn trong tiếp cận thương mại điện tử nên chưa thúc đẩy mạnh mẽ cho hoạt động gia tăng xuất khẩu sản phẩm vốn đang là thế mạnh của vùng.
Tổng Giám đốc ASL Corp và đại diện Alibaba trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp ĐSCL về cách tiếp cận thương mại điện tử
Tại Hội Thảo, bà Selina Xie, Giám đốc truyền thông quốc gia Việt Nam – trang thương mại điện tử Alibaba.com cho rằng: Truyền thông bán hàng qua kênh thương mại điện tử của Alibaba sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 90% so với bán hàng qua các kênh truyền thống. Đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ – Trung; doanh số bán hàng Trung Quốc của Alibaba sang Mỹ giảm đến 45%, trong khi đó doanh số bán hàng của các quốc gia khác sang Mỹ tăng cao đến hơn 30%, đây là cơ hội rất lớn cho hàng hóa Việt Nam mở rộng thị trường thông qua Alibaba.com.
Toàn cảnh hội thảo
Alibaba.com là sàn thương mại điện tử E-commerce B2B của tập đoàn công nghệ Alibaba kết nối người mua là doanh nghiệp xuất khẩu với người bán là doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện các thỏa thuận, giao dịch mua bán hàng quốc tế hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu. Alibaba đang có mặt ở 192 quốc gia và vùng lãnh thổ phục vụ hơn 40 ngành hàng công nghiệp với trên 100 triệu thành viên và 3 triệu lượt nhà nhập khẩu tìm kiếm mua hàng mỗi ngày. Tại Việt Nam, có hơn 300.000 thành viên đăng ký tài khoản và hơn 1.200 doanh nghiệp trong số đó đã và đang là thành viên uy tín Gold Supplier của Alibaba.com.
Bà Võ Thị Phương Lan, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc ASL Corp cho biết thêm, công nghệ 4.0 đã phát triển mạnh mẽ và ứng dụng phổ biến trên thế giới trong nhiều hoạt động kinh doanh trong đó có thương mại điện tử E-commerce. Hiện nay thị trường Việt Nam được đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng phát triển kinh doanh thương mại điện tử, là công cụ vô cùng tiện ích kết nối người bán – người mua trên toàn thế giới. Dựa trên thế mạnh về logistics và ứng dụng nền tảng công nghệ, ASL đã hợp tác cùng Sàn thương mại điện tử Alibaba.com nhằm mục tiêu kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu trực tuyến, đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu khắp thế giới thông qua thương mại điện tử E-commerce B2B mở rộng thị trường xuất khẩu nhanh chóng hiệu quả.
Theo thống kê của ASL Corp, cứ 1 doanh nghiệp bán hàng xuất khẩu trên Alibaba.com sẽ có trung bình 26 doanh nghiệp mua hàng. Hiện tại có hơn 160 triệu người mua hàng là các doanh nghiệp sử dụng 16 ngôn ngữ quốc tế, trong đó có ngôn ngữ Tiếng Việt. Do đó sự kết nối và hợp tác giữa Alibaba.com và ASL sẽ mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam.
Chia sẻ trực tiếp với đại diện của Alibaba và ASL Corp; một số doanh nghiệp vùng ĐBSCL cho biết họ đã có những sản phẩm đặc trưng của vùng, nhưng chưa có điều kiện quảng bá rộng rãi và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Hiện nay còn gặp nhiều trở ngại trong tiếp cận thương mại điện tử, cần được hỗ trợ . Bà Võ Thị Phương Lan Tổng giám đốc ASL Corp hứa sẽ tìm hiểu cụ thể thêm và cử người đến hỗ trợ.
Trường Ca – Văn Nguyên