DIỄN ĐÀN HỘI VIÊN: THÔNG TIN VỀ BUỔI TOẠ ĐÀM TRỰC TUYẾN HIỆP HỘI THỰC PHẨM MINH BẠCH AFT VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP VƯỢT QUA KHÓ KHĂN ĐẠI DỊCH.

Hội viên AFT những gam màu sáng trong “ Bức tranh Kinh tế xã hội giữa đại dịch”

Ngày 18/09/2021, Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch – AFT đã tổ chức TỌA ĐÀM TRỰC TUYẾN với chủ đề: “HỘI VIÊN AFT VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP VƯỢT QUA KHÓ KHĂN MÙA DỊCH” nhằm tìm hiểu, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm từ các doanh nghiệp là hội viên AFT trước những biến động của môi trường kinh doanh khi đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường. Tham dự chương trình có Chủ tịch Hiệp hội  – Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh. Phó chủ tịch Hiệp hội – Tiến sĩ Trần Thị Dung và Trưởng ban Kiểm tra Hiệp hội – Bà Nguyễn Thị Thu Sắc cùng rất nhiều các hội viên chính thức của AFT và các doanh nghiệp/cá nhân đang có chung mối quan tâm với AFT về định hướng tư duy cũng như quan điểm sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn, minh bạch.

Covid-19: Nhìn lại để luôn chủ động, kiên cường và sẵn sàng hành động trong mọi tình huống cho dù là khó khăn hay thách thức ở cả hiện tại và tương lai

Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới và ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống, kinh tế – xã hội. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp đang bị tác động rất lớn, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, và các doanh nghiệp hội viên của AFT cũng không là ngoại lệ. Để vượt qua thử thách này, nhiều doanh nghiệp đã và đang nhanh chóng tổ chức lại sản xuất, kinh doanh nhằm thích ứng với đại dịch toàn cầu.

Thông tin về chương trình Toạ đàm trực tuyến với chủ đề: “HỘI VIÊN AFT VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP VƯỢT QUA KHÓ KHĂN MÙA DỊCH”, Trưởng ban Kết nối Doanh nghiệp và Phát triển Hội viên AFT –  chị Nguyễn Thị Thu Liên cho biết: “Đây là một trong những chương trình nằm trong chuỗi hoạt động được AFT khởi xướng ngay giai đoạn nhiều địa phương còn giãn cách, và chắc chắn AFT sẽ phát triển hoạt động này trở thành diễn đàn thường xuyên để kết nối các hội viên nhiều hơn nữa.

Toạ đàm trực tuyến với chủ đề: “HỘI VIÊN AFT VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP VƯỢT QUA KHÓ KHĂN MÙA DỊCH” với mục tiêu không chỉ mang đến những câu chuyện về sự chuyển hóa mạnh mẽ, từ nội lực của người đứng đầu, đến mô hình và chiến lược phát triển của các hội viên AFT đã hành động triển khai trong mùa dịch, mà còn là các ví dụ cụ thể về cách quản lý doanh nghiệp (DN), lãnh đạo và tận dụng thời cơ kiến tạo nhanh, mạnh các đột phá trong tổ chức, cũng như tác động tích cực đến môi trường kinh doanh bền vững của DN. Tọa đàm lần này quy tụ 05 diễn giả từ danh sách nhiều hội viên AFT năng động trong cuộc chuyển mình để vững vàng trước thách thức dịch Covid-19. Đó là các đại diện:

  1. Bà Ngô Thị Đoan Phương, Giám đốc kinh doanh, công ty TNHH Hải Nam với dòng sản phẩm hải sản chế biến và rong nho tách nước hữu cơ.

  2. Ông Nguyễn Thanh Hiền, CEO công ty TNHH công nghệ sinh học Tomcare với thương hiệu tương ớt lên men Chilica.

  3. Ông Nguyễn Văn Bi, CEO công ty Nông Lâm Food với thương hiệu thực phẩm lưu giữ giá trị thiên nhiên tốt hơn cho sức khỏe, được phát triển bởi các nhà khoa học Trường Đại học Nông Lâm.

  4. Bà Đặng Trần Cẩm Vân, giám đốc Kinh doanh nhà hàng Le Chef với thông điệp sử dụng nguyên liệu sạch – thơm ngon – an toàn – dinh dưỡng – giá tốt.

  5. Ông Nguyễn Gia Thất, Giám đốc Maketing, công ty TNHH XNK nông nghiệp và dược liệu Phong Thảo với dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ trái nhàu noni hữu cơ.

Hội viên AFT – thách thức tạo sức bật

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc – Tổng giám đốc Hải Nam Seafood cho biết, nhiều kế hoạch kinh doanh của công ty đã phải tạm hoãn, hoặc thay đổi khi dịch Covid-19 ập đến. Với đặc thù doanh nghiệp sản xuất chế biến phục vụ không chỉ nội địa mà còn xuất khẩu thì việc tổ chức làm việc 3 tại chỗ là không dễ dàng, phát sinh chi phí tăng 2,5 lần so với trước đây nhưng để chung tay phòng chống dịch, Hải Nam Seafood  đã chấp hành nghiêm túc. 

Và trong điều kiện hoạt động không bình thường như vừa qua, giám đốc kinh doanh Hải Nam – chị Ngô Thị Đoan Phương chia sẻ: DN tự hào và thấy được trách nhiệm của mình quan trọng như thế nào bởi đang kinh doanh ngành hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân. 

Mặc dù doanh thu tổng của Hải Nam thời gian này đã sụt giảm 30 – 40%, nhung ở mảng kinh doanh nội địa, DN đã tận dụng nền tảng kinh doanh online sẵn có của mình kết hợp với nhiều giải pháp quản trị chuỗi cung ứng và sàn giao dịch thương mại điện tử, để hàng ngày kịp thời cung ứng sản phẩm đến tay người tiêu dùng, qua đó thì DN cũng đã có được bước phát triển tích cực mảng nội địa ngay trong đại dịch. Hơn thế nữa là do các sản phẩm của Hải Nam đều thuộc ngành hàng thiết yếu, đảm bảo uy tín chất lượng đã được người tiêu dùng tin dùng từ trước đến nay. 

Chị Phương chia sẻ, trong đại dịch này một tín hiệu vui là sự hài lòng của khách hàng khi thành phố áp dụng biện pháp phòng dịch theo Chỉ thị 16, nhưng Hải Nam lại như được có cơ hội xích lại gần gũi với khách hàng nhiều hơn trước đây. Cảm giác giãn cách mà không xa cách bởi những tin nhắn phản hồi của khách hàng liên tiếp được gửi đến chung một nội dung: “Sản phẩm của Hải Nam ngon quá, ngày dịch khó khăn vận chuyển mà ship hàng đến lại nhanh nữa!”. Điều này đã tăng thêm năng lượng cho nhân viên Hải Nam rất nhiều.

Trong một chia sẻ khác, Anh Nguyễn Thanh Hiền – CEO một doanh nghiệp hội viên AFT còn non trẻ sinh ra ngay trong thời Covid là thương hiệu Tương ớt lên men Chilica với mong muốn đem đến cho người tiêu dùng một sản phẩm chất lượng, an toàn, góp một phần nhỏ vào ngành thực phẩm sạch Việt Nam đã bộc bạch: DN xác định mục tiêu tiên phong trên thế giới với sản phẩm Tương ớt lên men được làm từ 100% ớt tươi tại vườn, đòi hỏi DN đầu tư nhiều thời gian, công sức, tiền bạc từ khâu nguyên liệu đến sản xuất, giống ớt, thu hoạch, bảo quản, vận chuyển, chế biến. Tuy thế với chỉ thị 3 tại chỗ áp dụng cho các DN nói chung trong thời gian qua thì Chilica lại không hề bị ảnh hưởng. Đặc biệt có 3 vấn đề là: Đứt gãy nguồn cung ứng; Con người; Chuyển đổi số thì Chilica đã hạn chế tối đa được cả 3 rủi ro này ngay chính trong đại dịch. Bởi đầu vào ớt được Chilica chọn là ớt chỉ thiên, nhặt cuống, lựa kỹ, rửa sạch rồi đưa vào sản xuất nên một năm chỉ có duy nhất một mùa vụ tháng giêng để nhập nguyên liệu nhằm đảm bảo nguồn ớt thơm, cay, ngon đúng độ. Đặc biệt, tương ớt, ớt bằm Chilica không sử dụng chất tạo màu, tạo mùi, tạo cay, chất độn…mà chỉ duy nhất được hình thành từ quá trình lên men tự nhiên của ớt. Do đó khâu đầu tiên (chọn nguyên liệu tại vườn) đến vận chuyển, bảo quản và khâu cuối cùng (sản xuất thành phẩm) đều được Chilica tự động hoá, giảm thiểu tối đa sự tác động của con người. Điều khó khăn duy nhất Chilica gặp phải chính là vận chuyển, logistic. Nhưng không vì thế, mà Chilica đứng im. Đích thân CEO Chilica – Anh Nguyễn Thanh Hiền vừa qua đã rất mạnh dạn, tự tin và quyết tâm gửi email kết nối DN mình với gần 100 thương vụ Việt Nam trên thế giới. Kết quả là Chilica đã nhận được những tín hiệu vui từ Thương vụ VN tại Singapore, Thương vụ VN tại Campuchia…

Trong khi đó, Nông Lâm Food, một DN hội viên AFT “được hình thành nhờ linh hồn, bệ phóng vững chắc sáng tạo cho ra đời những sản phẩm, lưu giữ thành công giá trị thiên nhiên cũng đang ngày một tạo nên sự khác biệt mang tên Nông Lâm Food không chỉ trước mà còn ngay giữa đại dịch” – CEO Nông Lâm Food Anh Nguyễn Văn Bi chia sẻ. 

Khi chỉ thị 16 áp dụng, DN đã gặp khó khăn trong việc vận chuyển đơn hàng. Để giải quyết vấn đề trên, may mắn là Nông Lâm Food ngay từ trước đã hoạt động tích cực bền bỉ mở rộng đa kênh bán hàng nên DN không xem đó là rào cản mà tận dụng tối đa các kênh đó để tiếp cận khách hàng. 

Ngoài ra song song với chủ động ứng phó thực tế, thì cũng ngay lập tức DN đề ra chiến lược nghĩ tới tương lai từ sản phẩm mới, sản phẩm chủ lực, cũng như  đầu ra, logistic và tập trung nhiều hơn cho digital marketing bởi một mùa tết đang đến rất gần. Bởi như anh Nguyễn Văn Bi luôn tư duy: “Ngày mai luôn được bắt đầu từ ngày hôm nay…”. 

Cũng ngay tại tọa đàm này, Nông Lâm Food đã có những kế hoạch làm việc với Hải Nam food để tiến tới phát triển sản phẩm mới cho Nông Lâm Food.

Với thông điệp sử dụng nguyên liệu sạch – thơm ngon – an toàn – dinh dưỡng – giá tốt cùng câu chuyện xúc động về món Sốt Trái Cây Le Chef – một gia vị đã không dừng lại ở giá trị là một gia vị hay món ăn ngon, mà còn là câu chuyện hòa nguyện về tình yêu, về ẩm thực, về niềm mong ước, về niềm tin nâng tầm giá trị cho nông sản Việt, khi tham gia tọa đàm, Chị Đặng Trần Cẩm Vân – Giám đốc kinh doanh của hội viên AFT là Nhà hàng Le Chef đưa ra nhận định: “Trong một thế giới đầy biến động chỉ có sự thay đổi là chắc chắn thì Le Chef cùng đội ngũ với tính nhạy bén, linh hoạt được trau dồi trong cuộc chiến này, sẽ tiếp tục góp sức cùng người tiêu dùng vượt qua đại dịch cũng như chuẩn bị các phương án phát triển đón đầu sự hồi phục của đất nước hậu COVID-19 một cách sáng tạo và bền vững”.

Điển hình là thay vì trước đây nhà hàng Le Chef chỉ chuyên về món Âu, thì nay đã phát hiện một thế mạnh tiềm ẩn khác của chính nhà hàng đó là món Việt – những hương vị ẩm thực mộc mạc, giản dị quen thuộc mà nhiều người bấy lâu nay ít có dịp thưởng thức. 

Và đáng chú ý là Le Chef còn nhanh chóng kết hợp sản phẩm của mình với đối tác bạn để tạo thành những combo “thiết yếu” gồm thực phẩm và rau củ. Việc linh hoạt thay đổi này của Le Chef đã đáp ứng rất tốt nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Có thể thấy, Dịch COVID-19 đã gây ra nhiều thách thức, khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mở ra nhiều cơ hội để các ý tưởng, dự án khởi nghiệp nắm bắt thời cơ, tìm ra hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường. Điển hình là công ty TNHH XNK nông nghiệp và dược liệu Phong Thảo với dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ trái nhàu noni hữu cơ – một hội viên mới tinh của AFT. 

Theo y học dân gian, quả nhàu vị hăng nồng, tính mát, trị nhức mỏi xương khớp, dùng dưới dạng quả chín phơi khô ngâm rượu hoặc sắc uống… Rễ nhàu vị hơi đắng, tính ấm nhưng đều có tác dụng hoạt huyết thông kinh, giảm đau, nhuận tràng, an thần, trừ phong thấp, trợ tiêu hóa, trị tăng huyết áp, chóng mặt, mất ngủ, đau lưng nhức mỏi chân tay… nên rất được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưu chuộng. Nhờ đi trước, đón đầu, có tầm nhìn chiến lược, bao quát được khó khăn sẽ đến khi nhiều địa phương áp dụng chỉ thị 15/16, công ty TNHH XNK nông nghiệp và dược liệu Phong Thảo đã kịp thời chuẩn bị khối lượng hàng lớn kịp cập bến về các tỉnh thành để giúp người tiêu dùng trên cả nước vẫn có cơ hội tiếp cận được nguồn sản phẩm tốt cho sức khỏe trong mùa dịch mà không bị phát sinh phí vận chuyển. Không những thế, song song với việc nghiên cứu cho ra đời sản phẩm mới giảm giá thành, DN còn tiếp cận được đầu ra xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Châu Âu. Giám đốc Maketing của Phong Thảo, Anh Nguyễn Gia Thất cho biết: “Khác với các sản phẩm trong nước khác, nước cốt nhàu Noni Juice của công ty XNK Nông nghiệp và Dược liệu Phong Thảo được trồng tại vùng dược liệu đạt tiêu chuẩn Global GAP hoàn toàn không chưa kim loại nặng và nhiễm chì. DN đặc biệt chú trọng phát triển theo hướng hữu cơ, đảm bảo tính bền vững cho cây trồng, đất cũng như sức khỏe của người sử dụng”.

Toạ đàm trực tuyến với chủ đề: “HỘI VIÊN AFT VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP VƯỢT QUA KHÓ KHĂN MÙA DỊCH” là những nét chấm phá đầu tiên trong “bức tranh” tổng thể đa màu sắc tích cực của các hội viên AFT. Bên cạnh một hội viên Hải Nam “quá khủng” về mọi mặt thì 4 hội viên còn lại là các doanh nghiệp khởi nghiệp, sản phẩm ra thị trường từ 1-5 năm, đều đã có những hành trình khó khăn không giống doanh nghiệp lớn. Đó là những khó khăn có khi còn lớn hơn khó khăn của Covid nữa.

Nhưng trên hết thì chúng ta đều có quyền tự hào và hạnh phúc rằng chúng ta đang là những mảnh ghép quan trọng trong các ngành hàng được chính phủ đưa vào danh sách thiết yếu. AFT mong đợi mỗi doanh nghiệp, mỗi hội viên đều có một câu chuyện của riêng mình và DN hội viên tồn tại đến giây phút này là nhờ những giá trị riêng biệt không phải ai cũng có.

Giá trị của sự sáng tạo và linh hoạt

Đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của các hội viên AFT, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực Phẩm Minh Bach (AFT) – Trần Thị Dung mong tọa đàm với nội dung rất tích cực này sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích, sẽ là dịp để DN hội viên AFT nhận diện và ứng biến với phương pháp quản lý hiện đại, hành trang thay đổi tư duy, mô hình kinh doanh, chủ động vượt qua khủng hoảng, vươn xa trên hành trình kinh doanh trong thời gian tới.  

Chia sẻ online tại tọa đàm, Trưởng ban Kiểm tra Hiệp hội – Bà Nguyễn Thị Thu Sắc bày tỏ: “Việc AFT tổ chức thường xuyên nhiều hoạt động như tọa đàm online lần này cần nhân rộng. Đồng hành cùng DN qua góc nhìn của Hội sẽ có thêm nhiều hoạt động hiệu quả cũng như nhiều thông điệp ý nghĩa góp phần lan tỏa vai trò của AFT: Tạo ra sức mạnh cộng đồng để cùng nhau vực dậy niềm tin về thực phẩm sạch của người tiêu dùng. AFT sẽ giúp cho nhà sản xuất phát triển thị trường vừa giúp cho người tiêu dùng có địa chỉ tiêu dùng tin cậy.

Thế giới vốn vận động không ngừng nghỉ nhưng lúc này đang bị chi phối bởi phép thử COVID-19. Toạ đàm trực tuyến với chủ đề: “HỘI VIÊN AFT VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP VƯỢT QUA KHÓ KHĂN MÙA DỊCH” cùng sự tham gia gần 100 doanh nghiệp/cá nhân đã bám sát nhu cầu thực tiễn, hướng tới tương lai, xây dựng hình ảnh hội viên từ khi thành lập, trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Các đợt dịch COVID-19 đến rồi đi đặt toàn xã hội trước hàng loạt khó khăn. Chủ tịch Hiệp hội  – Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh nhận định: Dịch COVID-19 tạo ra nhiều thách thức đối với hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh doanh, nhưng đối với doanh nghiệp ngành thực phẩm thì lại có nhiều cơ hội. Qua buổi tọa đàm, các DN hội viên cũng như các DN là các nhà sản xuất hữu cơ, các nhà sản xuất không lệ thuộc hóa chất để mang về những sản phẩm – thực phẩm tinh sạch với chất lượng hoàn hảo, bảo vệ sức khỏe con người, chắc chắn sẽ tiếp tục có sự thích ứng chuyển mình phù hợp để phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Dịch COVID-19 đang thiết lập những quy tắc vận hành của xã hội trong và hậu COVID-19. Vô vàn lời cảm thán cất lên trên các diễn đàn khi chạm đến đời sống doanh nghiệp. Ở một khía cạnh khác, nhiều cơ hội đã được tạo ra cho những ai linh hoạt nắm bắt. Cách vượt qua thử thách sẽ hình thành nên bản sắc riêng của mỗi doanh nghiệp mà lịch sử đã chứng minh phần thắng nghiêng về các doanh nghiệp nhận diện được những “cơ” trong “nguy” để xác lập bước ngoặt cho sự thay đổi, đón đầu những xu hướng mới. Đặc biệt điều này càng vận dụng phù hợp với các DN là các nhà sản xuất thực phẩm có trách nhiệm với những sản phẩm nông sản và thực phẩm chất lượng, minh bạch nguồn gốc xuất xứ, an toàn và dinh dưỡng cho các gia đình Việt Nam./.

AFT thực hiện