HIỆP HỘI THỰC PHẨM MINH BẠCH AFT (BỘ NN -MT) XIN GIỚI THIỆU NHÓM TIÊU DÙNG MINH BẠCH (NTM)
Tên chương trình Tiếng Việt: Nhóm Tiêu dùng Minh bạch (NTM) Tiếng Anh: Transparency for Customers Group (TCG) Tên viết tắt chính thức: TCG – Mục đích Đến người tiêu dùng: nhận được sản phẩm thực phẩm có giá thành tương đương với chất lượng, được đảm bảo từ hoạt động kiểm tra, giám sát của AFT ở mọi công đoạn: Sản xuất – Thương mại – Vận chuyển – Chế biến.
Đến nhà cung cấp: được tiếp cận đến nhóm khách hàng có kiến thức và ý thức về nông nghiệp xanh và thực phẩm minh bạch, cùng với nhu cầu thường xuyên sử dụng sản phẩm thực phẩm minh bạch. Đến môi trường: Chương trình có sự đồng hành của các đơn vị thu gom, tái chế rác sinh hoạt để góp phần chung tay hướng tới môi trường xanh, sạch, đẹp.
TỔNG QUAN NHÓM TIÊU DÙNG MINH BẠCH
( Cre : Thu Liên / Đỗ Nam / Đức Trung / Alice Huyền )
Giới thiệu chung
Phần 1: Nhóm Tiêu dùng Minh bạch là gì?
Nhóm Tiêu dùng Minh bạch (Transparency for Customers Group – TCG) là hoạt động kết nối nhóm người tiêu dùng (NTD) có nhu cầu sử dụng các sản phẩm thực phẩm sạch, an toàn và chất lượng với những nhà cung cấp (NCC) có hàng hoá thoả mãn những tiêu chí trên thông qua mô hình các nhóm cộng đồng do Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch (AFT) kiểm tra, giám sát thường xuyên.
Người tiêu dùng trong cùng một khu vực sẽ tập hợp thành nhóm và đề cử ra một trưởng nhóm, được gọi là Đại sứ Minh bạch (ĐSMB), thay mặt nhóm trong việc đặt hàng, nhận thông tin và truyền đạt lại cho các thành viên.
ĐSMB là người nhận thông tin đặt hàng (đề nghị mua hàng – đặt hàng hộ) của các
thành viên trong nhóm, lọc theo bộ tiêu chí đã đưa ra và tổng hợp những đơn phù hợp
để gửi cho NCC. NCC căn cứ dựa trên thông tin này và tình hình thực tế để giao hàng hoặc từ chối nhận đơn.
Ngoài ra, ĐSMB cũng là người trao những thông tin minh bạch tới NTD, xây dựng nhóm kỹ năng, xác định tiêu chí lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và tài chính của NTD.
AFT là đơn vị trung gian hướng dẫn, đào tạo, quan trắc và kiểm soát quá trình từ khâu nuôi trồng, sản xuất cho đến khi sản phẩm được giao đến NTD.
Ngoài ra, TCG kết hợp với các đối tác hoạt động trong lĩnh vực thu gom, tái chế rác thải để xử lý phần rác thải sinh ra từ các hoạt động tiêu dùng nói trên cùng những loại rác thải khác (nếu có).
Phần 2: Tại sao cần đến Nhóm Tiêu dùng Minh bạch?
Một trong những vấn đề nhức nhối của thị trường thực phẩm tại Việt Nam là sự nhiễu loạn thông tin: hoặc là thông tin không đủ, hoặc là thông tin bị sai lệch. Do đó, NTD rất khó để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.
Các nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán lẻ (gọi chung là nhà cung cấp) gặp khó khăn trong việc định lượng nhu cầu thị trường để có những kế hoạch sản xuất, phân phối phù hợp. Khi đó, mục tiêu chuyên môn hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm để cung cấp tới thị trường những sản phẩm tốt nhất sẽ khó lòng được thực hiện.
Trong bối cảnh đó, TCG được tạo ra với tôn chỉ (1) thông tin về thực phẩm cần được minh bạch trong mọi quy trình từ sản xuất đến tiêu dùng, (2) thực phẩm sạch và chất lượng có thể tiếp cận đến thị trường tiêu thụ bền vững, và (3) lợi ích của các bên tham gia đều được hài hoà và tối ưu hoá.
Phần 3: Nhóm Tiêu dùng Minh bạch được thực hiện ở đâu?
Trong giai đoạn đầu tiên (năm 2024), TCG sẽ được triển khai trong các khu chung cư và/hoặc khu cư dân trong nội đô thành phố Hà Nội.
Ở các giai đoạn tiếp theo, ngoài việc phát triển thêm nhiều nhóm tiêu dùng ở các địa phương khác, dự án sẽ mở rộng việc cung cấp những sản phẩm có giá thành phù hợp tới trường học, nhà máy, văn phòng, khu, cụm công nghiệp trong và ngoài thành phố Hà Nội trước khi mở rộng tới các tỉnh, thành phố khác.
Tiếp đến, dự án mong muốn được kết nối với những nhà hàng, khách sạn, bếp ăn cùng chung chí hướng và nhu cầu sử dụng sản phẩm chất lượng với chi phí, giá thành phù hợp.
Ngoài ra, TCG cũng tìm kiếm sự đồng hành của những nông hộ, hợp tác xã, nông trường, ngư trường và các nhà cung cấp có năng lực và hành vi minh bạch trong mọi quy trình để đồng hành cùng dự án.
Phần 4: Thời gian triển khai Nhóm Tiêu dùng Minh bạch là lúc nào?
TCG dự kiến sẽ có bản sơ thảo tổng thể kế hoạch trong tháng 6 năm 2024. Các mô hình thí điểm cũng có thể được thực hiện trong thời gian này. Các công việc liên quan đến đàm phán và thống nhất chính sách với nhà cung cấp, cùng với việc truyền thông tới khách hàng cũng được thực hiện cũng trong tháng này.
Dự án chính thức được triển khai từ tháng 7 năm 2024.
Các đối tác kết hợp sẽ có chương trình đồng hành thí điểm và đào tạo chung với hoạt động của chương trình và sẽ được thông báo chi tiết trong thời gian tiếp theo.
Phần 5: Nhóm Tiêu dùng Minh bạch hướng tới những đối tượng nào?
NTD có thể là người Việt Nam hoặc người nước ngoài có nhu cầu sử dụng các sản phẩm thực phẩm sạch, an toàn, minh bạch và có khả năng chi trả cho những sản phẩm đó.
ĐSMB là những người có độ tín nhiệm cao trong cộng đồng. Những người này cần nắm rõ được ý nghĩa của việc thực hành minh bạch của các sản phẩm thực phẩm. Đồng thời cũng là những người trung thực, có trách nhiệm và có mong muốn đóng góp cho cộng đồng, xã hội.
NCC sản phẩm cho khách hàng của TCG là những cá nhân, tổ chức có ý thức thực hành nông nghiệp sạch, minh bạch và có khả năng cung ứng sản phẩm cho khách hàng của TCG. Các sản phẩm của họ cần đạt được những tiêu chuẩn nhất định tuỳ vào từng thời điểm và chính sách của TCG.
Phần 6: Triển khai Nhóm Tiêu dùng Minh bạch như thế nào?
1. AFT và TCG.
− Đưa ra chương trình đào tạo & hướng dẫn ĐSMB, NTD về “Thế nào là Thực
Phẩm Minh Bạch?”.
−Lựa chọn NCC uy tín, đủ tiêu chuẩn với tiêu chí minh bạch.
− Giữ vững vị trí trọng tài của hiệp hội trong các hoạt động của chương trình.
− Lựa chọn những đơn vị đồng hành có năng lực, phù hợp với tiêu chí của chương
trình.
2. Người tiêu dùng và TCG:
− Tìm kiếm những người tiêu dùng, nhóm người tiêu dùng có nhu cầu phù hợp với chương trình.
− Biểu quyết, lựa chọn Đại sứ Minh bạch.
− ĐSMB tham gia buổi đào tạo ngắn của AFT và các đối tác thành viên (NCC,
chương trình thu gom, tái chế (nếu có)).
3. Nhà cung cấp và TCG:
− Các nhà cung cấp gửi danh sách sản phẩm phù hợp với tiêu chí, năng lực và có cập nhật thường xuyên (theo mùa vụ).
− Minh bạch các chi phí cần có của chương trình (vận chuyển, chiết khấu, ưu đãi cho thành viên của TCG).
4. Quy trình tổng quan
− NCC gửi danh sách các sản phẩm có thể cung ứng lên trang thông tin chung hoặc
gửi cho AFT.
− NTD lựa chọn và gửi đề nghị đặt hàng đến ĐSMB dựa vào danh sách trên vào
một (hoặc hai) ngày cố định trong tuần.
− ĐSMB tổng hợp các đơn đặt hàng trong TCG mà mình phụ trách và gửi đến
NCC.
− NCC giao hàng cho ĐSMB vào ngày thứ hai kể từ khi nhận được đơn hàng.
− Các thành viên trong nhóm nhận hàng từ ĐSMB theo thoả thuận. Quy trình vận hành chung sẽ được làm rõ thông qua bộ SOP (Standard Operating Procedure – Quy trình vận hành tiêu chuẩn) gồm các biểu mẫu, quy trình chi tiết sau:
ĐỀ MỤC VĂN BẢN NỘI DUNG CHÍNH DIỄN GIẢI
| 1- Nguyên tắc chung | Quy cách đặt hàng | Ngày đặt hàng, ngày giao hàng. Đặt theo ngày, Đặt theo sổ thực phẩm, sổ gạo. |
| 2. Quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm | Các tiêu chuẩn áp dụng, quy trình kiểm soát bởi AFT | Quản lý chất lượng theo chứng nhận, theo kiểm định thường xuyên & không báo trước. |
| 3. Quy trình xử lý sự cố | Quy tắc miễn trừ trách nhiệm. Những sự cố trong quá trình giao – nhận. Những lưu ý trong bảo quản và sử dụng sản phẩm. | Quản trị rủi ro thời tiết, tắc đường, bảo ôn. Những rủi ro trong việc đặt, nhận và bảo quản hộ. |
| 4. Chương trình đào tạo ĐSMB & NTD | Minh Bạch là gì. Những quy tắc trong nhãn mác hàng hoá. | Nhưng sản phẩm, nội dung phù hợp với nhóm tiêu chuẩn chất lượng… hợp chuẩn thị trường. Những típ lựa chọn hàng hoá chất lượng. |
| 5. Q uy trình đặt hàng | Quá trình lựa chọn và đặt sản phẩm. | NCC gửi danh sách các mặt hàng có sẵn, NTD gửi đơn đề nghị mua hàng đến ĐSMB, ĐSMB đặt hàng với NCC. |
| 6. Q uy trình giao hàng | Quy trình sắp xếp đơn hàng, vận chuyển hàng hoá tới tay NTD | NCC xác nhận đơn hàng, NCC giao hàng đến ĐSMB, NTD nhận hàng từ ĐSMB |
| 7.Quy trình ĐSMB/NTD nhận hàng | Xếp dỡ hàng hoá, bảo quản và lưu trữ hàng hoá | |
| 8.Quy trình thanh toán | Những phương án thanh toán đặt hàng. | Cơ chế thanh toán, an toàn thanh toán, … ví dụ: cọc ngay khi booking, Trả trước theo sổ tuẩn/tháng. |
| Quy chế vinh danh | Vinh danh/tặng thưởng ĐSMB/NTD | ĐSMB lan toả tốt Tặng điểm tiêu dùng cho nhóm/cá nhân |
9 Đối tác đồng hành Thu gom, phân loại rác
Tổng quan nhóm tiêu dùng Minh Bạch Nam Đỗ 20/06/2024.