THANH HÓA: SỰ THIẾU NHẤT QUÁN TRONG QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH CHỦ TRƯƠNG DỰ ÁN
Theo văn bản số 13572/UBND-THKH ngày 09 tháng10 năm 2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc không điều chỉnh chủ trương đối với dự án của Công ty TNHH Thanh Bình tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Vậy mà ” bút ký vẫn chưa ráo mực” thì trong đợt tiếp xúc doanh nghiệp ngày 25 tháng 11 năm 2019 UBND tỉnh Thanh Hóa lại đưa ra lấy ý kiến các ngành cho việc chuyển đổi dự án của Công ty TNHH Thanh Bình từ khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn thành Trạm dừng nghỉ loại I. Phải chăng đó là hình thức hợp lý hóa cho việc chuyển đổi dự án này?
Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc “không đồng ý chủ trương đầu tư Trạm dừng nghỉ loại I” với Công ty TNHH Thanh Bình
Cụ thể, tháng 1/2015 Dự án khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình được chấp thuận chủ trương. Đến ngày 25/7/2018, Công ty Thanh Bình đã có Công văn số 15/CV-TB xin bổ sung quy hoạch và chấp thuận chủ trương đầu tư trạm dừng nghỉ tại km 381+540 QL1, xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa).Theo đó, toàn bộ diện tích đất bao gồm 10.194,8m2 và diện tích xin mở rộng thêm 8.910m2 đang được Công ty Thanh Bình xin chuyển từ đất Thương mại dịch vụ sang đất hạ tầng giao thông làm trạm dừng nghỉ và trạm cung cấp nhiên liệu. Nhưng theo điều chỉnh quy hoạch đã được UBND tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì việc xin điều chỉnh từ dất Thương mại dịch vụ (phải nộp tiền thuê đất) sang đất hạ tầng giao thông (miễn tiền thuê đất) là không phù hợp.
Khoảng cách giữa trạm dừng nghỉ Thanh Bình với cửa hàng xăng dầu Trường Lâm ( Công ty xăng dầu Thanh Hóa)
Trên cơ sở tham vấn của các Sở, UBND huyện Tĩnh Gia, Ban QLKKTNS và các KCN cũng như sự phản ánh của báo chí, ngày 9/10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã có văn bản số 13572/UBND-THKH về việc “Không đồng ý chủ trương đầu tư Trạm dừng nghỉ của Công ty TNHH Thanh Bình”.
Có hay không việc đùn đẩy nhằm hợp thức hóa cho doanh nghiệp?
Được biết, khu đất mà Công ty TNHH Thanh Bình đang xin làm trạm dừng nghỉ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là đất công cộng, dịch vụ, định hướng là bến xe khách, xe buýt liên vùng, không phải là đất hạ tầng giao thông để bố trí trạm dừng nghỉ. Nghĩa là quyết định của Bộ Giao thông vận tải đã chồng lấn vào Quyết định số 1699/QĐ-TTg ngày 7/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
Cũng theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 huyện Tĩnh Gia đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 1638/QĐ-UBND ngày 03/5/2019, quy hoạch là đất thương mại dịch vụ, không phải đất Trạm dừng nghỉ (đất hạ tầng giao thông). Vậy vì sao khu đất được quy hoạch là bến xe liên vùng không để lại làm bến xemà lại phải tham mưu để làm trạm dừng nghỉ?
Khoảng cách giữa trạm dừng nghỉ Thanh Bình với cửa hàng xăng dầu Trúc Lâm – 888
Thiết nghĩ, dự án khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình được chấp thuận chủ trương từ tháng 1 năm 2015, nếu Công ty TNHH Thanh Bình muốn làm trạm dừng nghỉ và trạm cấp nhiên liệu tại sao không làm ngay lúc đó mà phải xin dự án văn phòng khách sạn sau đó lại hợp lý hóa thành trạm dừng nghỉ để không phải nộp tiền thuế đất? Phải chăng việc đầu tư cửa hàng xăng dầu không được chấp thuận nên các doanh nghiệp dùng chiêu trò này để áp dụng xin chủ trương làm trạm dừng nghỉ mà trạm dừng nghỉ loại I bắt buộc phải có trạm cấp nhiên liệu (cửa hàng xăng dầu).
Dù tên gọi có khác nhau nhưng trạm cấp nhiên liệu và cửa hàng xăng dầu có mặt hàng kinh doanh giống nhau và đối tượng khách hàng giống nhau cho nên đây chỉ là hình thức lách luật, vì xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật nếu không đủ điều kiện thì sẽ không được kinh doanh.
Bên cạnh đó, nếu theo hồ sơ đề xuất dự án của Công ty Thanh Bình, có bố trí trạm cấp nhiên liệu (cửa hàng xăng dầu) trong trạm dừng nghỉ tại Km 381+540, bên phải tuyến Quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Trường Lâm, thì có khoảng cách rất gần đến các cửa hàng xăng dầu liền kề trên tuyến Quốc lộ 1. Về phía Bắc cùng phía (phải tuyến) cách cửa hàng xăng dầu Trúc Lâm của Công ty TNHH Trúc Lâm tại Km 371+950, thuộc địa phận thôn Hữu Lộc, là 9.590m. Về phía Nam, cách cửa hàng xăng dầu Trường Lâm tại Km 382+050, thuộc địa phận xã Trường Lâm, của Công ty xăng dầu Thanh Hóa, chỉ 510m. Còn trái tuyến (khác phía) về phía Bắc, cách cửa hàng xăng dầu Trường Lâm của Công ty TNHH Trúc Lâm – 888 tại Km 381+500, thuộc địa phận xã Trường Lâm, chỉ khoảng 80m. Do đó, khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu liền kề là không đảm bảo quy định nếu dự án trên được chấp thuận.
Như vậy, để tránh lãng phí đầu tư xã hội, thất thoát tiền thuế của Nhà nước và nhân dân, đảm bảo tính minh bạch, không chồng lấn quy hoạch đã được các cấp phê duyệt, không làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đã đầu tư trước đó. Đề nghị các Sở Ban nghành tỉnh Thanh Hóa, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, UBND huyện Tĩnh Gia kiểm tra làm rõ và xử lý đúng pháp luật hiện hành, tránh gây hoang mang dư luận, mất niềm tin của nhà đầu tư vào các cơ quan công quyền của tỉnh Thanh Hóa.
Thúy Dương