TỔNG KẾT 10 NĂM CUỘC VẬN ĐỘNG ” NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”
Ngày 20/6/2019 tại Thành Phố Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) giai đoạn 2009 – 2019. Tham dự hội nghị có đồng chí Trấn Tấn Ngời Phó chủ tịch uỷ Ban MTTQ Việt Nam Tp. HCM, UVTT Ban chỉ đạo Thành Phố về người Việt Nam dùng hàng Việt Nam; đồng chí Lý Minh Trúc, Phó Bí thư Thường trực Quận Ủy 12; các thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đoàn thể tham dự.
Xác định mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của CVĐ, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam. Trên cơ sở nội dung CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa văn minh đô thị” cùng các chương trình, mục tiêu, đề án quốc gia và các phong trào thi đua yêu nước khác, trong 10 năm qua, đã phối hợp lồng ghép tuyên truyền 600 buổi với hơn 7000 lượt người tham gia; nhiều chuyên trang, chuyên mục, phóng sự tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức phát 473.000 tài liệu tuyên truyền đến Đảng viên, cán bộ công chức. viên chức, đoàn viên hội viên trên địa bàn quận 12, hơn 200 cửa hàng tạp hóa, cơ sở kinh doanh,tiểu thương chợ… Đăng ký đưa hàng Việt về các khu công nghiệp, địa bàn dân cư… Tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi của các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ của Việt Nam.
Bên cạnh các chính sách hỗ trợ về thuế, vay vốn, chính sách khuyến công, khuyến thương, gặp gỡ đối thoại để tháo gỡ những vướng mắc cho các doanh nghiệp, các cơ quan chức năng cũng chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, kiểm tra việc niêm yết giá, ngăn chặn các hành vi lợi dụng chính sách khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam…để người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng hàng Việt. Đồng thời, cải cách thủ tục hành chính, thủ tục về cấp giấy phép kinh doanh, tạo điều kiện về kinh phí, các điều kiện thuận lợi để thực hiện có hiệu quả CVĐ.
Nguyên nhân được chỉ rõ là do các cơ chế, chính sách, giải pháp trong quản lý nhà nước để tạo môi trường thuận lợi cho hàng Việt Nam được đưa đến người tiêu dùng, nhất là vùng sâu, vùng xa, miền núi có nơi chưa thực hiện tốt, kênh phân phối chưa thực sự sâu rộng và đa dạng; Giá cả hàng hóa, dịch vụ của hàng Việt Nam chưa có sức cạnh tranh cao; phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, tính hỗ trợ, liên kết, hợp tác chưa cao, thiếu chiến lược kinh doanh và phát triển thị trường; khả năng huy động và tiếp cận thị trường khó khăn…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBMTTQVN Thành phố Hồ Chí Minh, Trần Tấn Ngời cho rằng đây là CVĐ có sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị. UBND Thành Phố đánh giá cao sự tập trung chỉ đạo của Ban chỉ đạo và các Sở, ngành để thực hiện CVĐ. Nhờ đó, hàng hóa Việt Nam đã có chỗ đứng nhiều hơn trên thị trường trong và ngoài nước; với thông điệp chắp cánh hàng Việt, từ những thông điệp đó đưa nhận thức của doanh nghiệp hướng đến người tiêu dùng, có trách nhiệm và thận trọng hơn; người tiêu dùng hiểu hơn về giá trị hàng hóa trong nước; CVĐ thực sự được người dân đồng tình hưởng ứng.
Tuy nhiên, từ thực tế, một số ngành và địa phương còn chưa chủ động, thiếu linh hoạt trong thực hiện CVĐ, thủ tục hành chính còn rườm rà, công tác quản lý thị trường và đấu tranh chống hàng lậu còn nhiều bất cập; sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực sản xuất và phân phối chưa chặt chẽ, thống nhất; tâm lý ưa chuộng hàng ngoại vẫn còn tồn tại; công tác điều tra, thống kê các chỉ tiêu về doanh số, thị phần hàng Việt Nam tại các chợ, siêu thị làm cơ sở đánh giá tác động của CVĐ chưa thực hiện được tốt, hằng năm thành phố chi khoản 600 triệu cho các quận, huyện tổ chức cho cuộc vận động và khen thưởng cho các tập thể cá nhân có sự đóng góp cho CVĐ.
Phân tích một số hạn chế hiện nay, đồng chí Phó Chủ tịch UBMTTQVN Thành phố Hồ Chí Minh, Trần Tấn Ngời đề nghị Ban chỉ đạo, các ngành, Mặt trận và đoàn thể các cấp, địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động; các cơ sở sản xuất cũng cần chú trọng nhiều hơn nữa về chất lượng, mẫu mã; tổ chức các hội chợ quảng bá sản phẩm, kết nối hàng hóa, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng và giá thành. Các cơ quan chuyên môn của Tp.HCM và các ngành, tổ chức liên quan tiếp tục phối hợp, hỗ trợ với các nhà sản xuất để nâng cao uy tín của đơn vị sản xuất. Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, tạo niềm tin vững chắc cho người tiêu dùng.
Phó Chủ tịch Phó Chủ tịch UBMTTQVN Thành phố Hồ Chí Minh, Trần Tấn Ngời nhấn mạnh: Hàng Việt Nam phải Chinh phục người Việt Nam, tất cả các cấp, ngành, doanh nghiệp, cán bộ, người dân phải coi đây là nhiệm vụ chính trị, là lòng tự tôn dân tộc để đẩy mạnh và phát huy hiệu quả CVĐ.
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND quận 12 tặng Bằng khen cho 24 tập thể và 09 cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có thành tích trong thực hiện CVĐ.
H.Sự