TOẠ ĐÀM TRỰC TUYẾN “ NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG MINH BẠCH VÀ VƯỢT KHÓ”

Nước mắm không chỉ là gia vị, là sản phẩm kinh doanh mà còn là hộ chiếu ẩm thực, là những giọt tinh túy chứa đựng các giá trị truyền thống, dòng chảy văn hóa và hồn cốt của dân tộc.

Trân trọng kính mời các doanh nghiệp/cá nhân tham dự buổi tọa đàm trực tuyến: “NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG – MINH BẠCH VÀ VƯỢT KHÓ” do Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam (VATFI) cùng Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch (AFT) phối hợp tổ chức, trên nền tảng Zoom.

Thời gian: 20h – 22h
• Ngày
25/09/2021 (thứ 7 tuần này)
Link đăng ký tham dự tại
đây

Việt Nam có đường bờ biển dài dọc từ Bắc vào Nam dài trên 3.200 km, từ Quảng Ninh cho đến Kiên Giang, hầu như ở đâu cũng có các làng nghề sản xuất nước mắm truyền thống. Nước mắm ở mỗi vùng với điều kiện tự nhiên và tập quán sản xuất, cách làm cũng khác nhau. Mặc dù khác biệt về quy trình sản xuất và khẩu vị dùng nước mắm nhưng điểm thống nhất chung là ở miền nào trên dọc dải đất Việt Nam này đều sử dụng nước mắm để chế biến và thưởng thức các món ăn.  Bởi thế mà nước mắm là loại gia vị mang nhiều chắt chiu, là hương vị mà mỗi người Việt xa quê hương vẫn thân thương nhớ về.

Người Việt Nam ưa chuộng lối chế biến đậm đà, phối trộn nhiều loại gia vị  nhằm giúp tăng mùi vị, sức hấp dẫn trong từng món ăn. Một nghiên cứu cho thấy, trung bình mỗi người Việt dùng 4 giọt nước mắm mỗi ngày. Tuy nhiên để cho ra những món ăn ngon, tròn vị, tốt cho sức khỏe thì ông bà ta xưa nay chỉ độc có dùng đến nước mắm truyền thống. Nước mắm truyền thống sống một phần đời lâu dài với người Việt ở những ngày trước, hôm nay và cả những ngày sau, sau mãi.

Các doanh nghiệp của Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam đa số là những doanh nghiệp, nhà sản xuất, chế biến, kinh doanh nước mắm truyền thống quy mô vừa và nhỏ, gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, canh tranh khốc liệt trên thị trường, đại dịch covid-19 lại làm tăng thêm gánh nặng chi phí đầu vào và khó khăn trong lưu thông, tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nay, Việt Nam có rất nhiều thương hiệu nước mắm truyền thống nổi tiếng trong nước và trên thế giới đã được xuất khẩu tới trên 50 thị trường nước ngoài với kim ngạch mỗi năm khoảng 20 triệu USD. Thị trường trong nước mỗi năm cũng tiêu thụ khoảng 220-250 triệu lít nước mắm, trong đó khoảng 30% là nước mắm truyền thống. 

  • Vậy các hội viên của Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam (VATFI) đã gặp những khó khăn nào trong bối cảnh chung hiện nay?

  • Để người tiêu dùng hiểu và lựa chọn loại nước mắm an toàn cho mỗi bữa ăn của gia đình mình, các DN sản xuất nước mắm truyền thống họ đã sẵn sàng minh bạch thông tin về quá trình sản xuất sản phẩm như thế nào?

  • Họ đã có những bước chuẩn bị ra sao để vượt khó, để không những vẫn duy trì được nghề sản xuất nước mắm truyền thống mà còn chuyển mình bứt phá, xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường, cũng như tìm kiếm thêm khách hàng mới trong bối cảnh đại dịch Covid-19?Trân trọng kính mời các doanh nghiệp/cá nhân tham dự buổi tọa đàm trực tuyến: “NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG – MINH BẠCH VÀ VƯỢT KHÓ” do Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam (VATFI) cùng Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch (AFT) phối hợp tổ chức, trên nền tảng Zoom.

CÁC DIỄN GIẢ THAM GIA:
1. Ông Mai Đức Thịnh – Uỷ viên Ban Chấp hành Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chế biến hải sản Nam Định.
2. Bà Ong Thị Kim Ngân – Uỷ viên Ban Chấp hành Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH Khai thác hải sản & Chế biến nước mắm Thanh Hà.
3. Ông Lê Trần Phú Đức – Uỷ viên Ban Chấp hành Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, Giám đốc Công ty Cổ phần Nước mắm Phan Thiết.

Thời gian: 20h – 22h
• Ngày 25/09/2021 (thứ 7 tuần này)
Link đăng ký tham dự tại  
đây

Trong bối cảnh nước mắm truyền thống đang phải cạnh tranh gay gắt từ nước mắm công nghiệp trong nước hay quốc tế thì thông qua những chương trình như tọa đàm trực tuyến: “NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG – MINH BẠCH VÀ VƯỢT KHÓ”, các doanh nghiệp, sản xuất nước mắm truyền thống sẽ tiếp tục có nhiều động lực, đồng hành cùng nhau, tiếp tục vững vàng hơn trong đại dịch, để duy tri, phát triển nghề truyền thống mà cha ông truyền lại từ bao đời nay.

Tiến sỹ Trần Thị Dung – Phó chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch đồng thời cũng là Phó chủ tịch Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam đi thăm Hội viên Nước mắm Khải Hoàn tại Phú Quốc

Hiệp hội nước mắm Truyền thống Việt Nam được thành lập ngày 27/10/2020 – là dấu mốc quan trọng trong việc bảo vệ thương hiệu nước mắm truyền thống trong làng ẩm thực của Việt Nam. Là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới, với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm, những làng nghề nước mắm của Việt Nam từ Nam ra Bắc với nhiều công thức ủ chượp và chưng cất cho ra những loại nước mắm khác nhau. Nhiều thành viên trong hiệp hội đã thành công đưa nước mắm truyền thống lên Amazon và siêu thị ở nhiều quốc gia. Công nghệ hiện đại cũng được áp dụng trong nhiều hãng xưởng sản xuất nước mắm là thành viên của hiệp hội. Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam tập hợp, thu hút được 117 thành viên (bao gồm 110 hội viên chính thức, hai hội viên liên kết, năm hội viên danh dự) là các cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống trên khắp Việt Nam, nhất là từ các làng nghề sản xuất nước mắm lâu đời và có thương hiệu như nước mắm Cát Hải, nước mắm Nha Trang, nước mắm Phan Thiết, nước mắm Phú Quốc…

AFT THÔNG TIN